14 phương pháp chống nóng mái tôn hiệu quả dễ sử dụng nhất hiên nay

Nguyễn Bảo Nhân Thời gian cập nhập: 17/10/2023
Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm nên khí hậu của nước ta biểu hiện rất rõ rệt và khắc nghiệt theo mùa. Vào mùa hè nhiệt độ lên đến 42℃ hoặc có thể cao hơn thì nhiệt độ này có thể làm tất cả mọi thứ kể cả con người bị sốc nhiệt, phù nhiệt, phát ban, chuột rút và ngất xỉu kể cả khi ở trong nhà. Việc chống nóng mái tôn cho ngôi nhà của bạn là điều cần thiết vừa tiết kiệm chi phí mà dễ sử dụng. Xem ngay 15 cách chống nóng mái tôn hiệu quả dễ sử dụng nhất, mà Xây Dựng Nhân Thủy đã tập hợp lại, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để tìm vật liệu chống nóng phù hợp cho ngôi nhà của mình
Nội dung bài viết [Hiện]
    [Hiện]

      Cách chống nóng cho mái tôn thường được sử dụng nhất hiện nay

       

      1.Dùng tấm lợp cách nhiệt chống nóng cho mái tôn

       

      Loại này gần gióng tôn truyền thống nhưng nhẹ hơn, ít gỉ sét, rêu mốc, thấm nước, cách nhiệt và cách âm tương đối. Có nhiều loại tấm cách nhiều loại tấm cách nhiệt có thể kể tới như:

      • Tấm cách nhiệt túi khí chống nóng mái tôn:  tấm cách nhiệt túi khí sẽ có cấu tạo 1 lớp nhôm hoặc 2 lớp nhôm, có chứa các túi khí PE cách nhiệt. Tùy vào cấu tạo mà sản phẩm có được chia nhiều loại, ví dụ: P1, P2, A1, A2. Nó có khả năng cách nhiệt tốt, ngăn bức xạ nhiệt từ 95-97%. Không chỉ vậy, sản phẩm còn có khả năng cách âm giảm tiếng ồn từ 60 - 70%. Hơn nữa, chúng có độ bền lớn, không thấm nước nên đảm bảo tuổi thọ cho công trình. 

       

      tấm cách nhiệt chống nóng mái tôn

       

      • Tấm xốp tráng bạc cách nhiệt: Đây là một loại xốp PE Foam được làm từ hạt nhựa PE, phía bên trong tấm xốp là hàng nghìn các bọt xốp nhỏ li ti, được tráng một lớp màng PET màu nhôm bạc lên trên bề mặt của tấm xốp. Nó có công dụng cách âm, chống va đập vốn có của nó, còn có thêm một tác dụng nữa là cách nhiệt, chống nóng. Ngoài tên gọi này thì nó còn gọi là cách nhiệt PE OPP hay giấy cách nhiêt.
      • Xốp cách nhiệt mái tôn XPS: Tấm XPS được làm từ các phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Sản phẩm có độ cứng cơ học vượt trội, vì vậy chúng là vật liệu không thể thiếu trong công trình xây dựng. Nó vật liệu cách âm, cách nhiệt và chống ẩm cao cấp
      • Xốp cách nhiệt mái tôn EPS: Loại tấm lợp cách nhiệt này khá nhẹ, dễ thi công, lắp đặt, thích hợp cho những hộ gia đình không có quá nhiều kinh phí đầu tư

       

      thi công chống nóng mái tôn bằng tấm cách nhiểt

      Ưu điểm:

      • Giá thành rẻ, trọng lượng nhẹ.
      • Thi công lắp đặt cực kỳ nhanh chóng.
      • Ngăn được 95-97% nhiệt bức xạ bên ngoài, ngăn chặn quá trình hấp thụ nhiệt vào mùa hè và thoát nhiệt vào mùa đông.
      • Khả năng cách âm: Giúp giảm từ 75-85% tiếng ồn
      • Tác động với môi truờng: Vật liệu không độc hại với con người, với môi trường.
      • Ngăn chặn sự tồn tại của nấm mốc, vi khuẩn và sự ngưng tụ nước, bảo vệ và tăng tuổi thọ của mái nhà.
      • Lắp đặt và bảo trì: Lắp đặt thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng, không cần bảo trì.

       

      Xem ngay: 7 loại xốp cách nhiệt chống nóng mái tôn tốt nhất hiện nay

       

      Nhược điểm:

      • Dễ bị biến dạng khi nhiệt độ cao.

       

      tấm cách nhiệt chống nóng mái tôn

       

      2.Dùng bông thuỷ tinh cách nhiệt mái tôn

       

      Bông thuỷ tinh là vật liệu cách âm, cách nhiệt được sử dụng khá phổ biến trên thị trường và được sử dụng nhiều trông các công trình lớn. Bông thuỷ tinh cách nhiệt dạng cuộn (Glass Wool) bao gồm nhiều sợi thủy tinh rất mỏng kết dính với nhau thành một kết cấu xốp, nhẹ. Dạng cuộn bọc kín trong bao nilon giúp loại vật liệu cách nhiệt, cách âm này được vận chuyển thuận tiện hơn, mà không làm giảm hiệu suất trong quá trình thi công.

       

      Ưu điểm:

      • Khả năng cách nhiệt từ bên ngoài đến 30% và cách âm tốt
      • Tương đói nhẹ và dễ di chuyển
      • Chất liệu mềm mại, không có góc nhọn an toàn với người sử dụng
      • Không bị ăn mòn, không sản sinh nấm mốc vi khuẩn nên an tâm ch người sử dụng

       

      bông thuỷ tinh cách nhiệt mái tôn

       

      Nhược điểm:

      • Hạn sử dụng ngắn
      • Khi hết hạn sử dụng mà vô tình hít phải sẽ gây ra dị ứng, ảnh hưởng đến phổi và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ nên phải thường xuyên kiểm tra

       

      3.Dùng sơn chống nóng mái tôn

       

      Đay là giải pháp vừa tiết kiệm được chi phí vừa tiết kiệm được thời gian nên được nhiều người lựa chọn. Tôn được sử dụng lâu năm, tiếp xúc với ảnh hưởng của thời tiết nên bị gỉ sét và mài mòn. Với sơn chống nhiệt, chúng ta có thể sơn lên mái tôn, phần mái tôn bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào sẽ được lớp sơn bảo vệ, chống mái tôn bị oxi hóa và hạn chế ngăn cản hấp thụ hơi nóng hấp xuống nhà.

      Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều loại sơn giúp giảm sự hấp thụ nhiệt của mái tôn. Có những loại sơn có thể giúp cho nhiệt độ mái giảm từ 5 tới 10 độ C.

       

      sơn chống nóng mái tôn

       

      Trước khi sơn, bạn cần làm sạch bề mặt tôn, quét trước một lớp sơn chống gỉ. Bạn nên quét 2 lớp sơn chống nóng.Nếu sợ độ cao hoặc mái tôn có diện tích rộng thì có thể nhờ dịch vụ sơn nhà đến thi công vừa nhanh chóng vừa đảm bảo an toàn, chất lượng.

      Sơn chống nóng mái tôn KOVA CN-05 là sơn hệ nước một thành phần có khả năng chịu được nhiệt độ cao, khí hậu khắc nghiệt nóng bức với thời tiết nắng gắt và nóng oi bức.

      Sơn chống nóng kova có cấu trúc tinh thể xếp lớp có khoảng trống bên trong, ngăn cản truyền nhiệt và phản xạ ánh sáng, tạo thành thể đồng nhất, bám chặt lên bề mặt các kết cấu như MÁI TÔN, tường giúp truyền nhiệt và phản xạ ánh sáng.

       

      Xem thêm: 5 loại sơn chống nóng cách nhiệt tốt nhất trên thị trường hiện nay

       

      4.Dùng tôn cách nhiệt mái tôn

       

      Tôn cách nhiệt hay còn gọi là tôn mát được kết hợp của tôn lạnh (hoặc tôn kẽm hoặc tôn lạnh màu) và vật liệu cách nhiệt PU (Polyurethane) cùng lớp lót mặt dưới (thường là lót bạc) vừa tăng tính thẩm mỹ trong nhà vừa tăng hiệu quả cách nhiệt, chống nóng cho mái nhà

       

       

      tôn cách nhiệt mái tôn

       

      Polyurethane là một trong những nguyên vật liệu cách nhiệt hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay, được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất tủ lạnh, bình nóng lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời…

      Cách này có thể ngăn bức xạ nhiệt bên ngoài vào khá tốt tầm 60%, ngăn chặn quá trình hấp thụ và truyền nhiệt vào mùa hè và thoát nhiệt vào mùa đông. Ngoài ra giải pháp này còn có thể giúp giảm tiếng ồn tác động đến mái tôn.

       

      5.Làm trần thạch cao - trần nhựa cách nhiệt

       

      Trần nhựa, trần thạch cao cũng là biện pháp chống nóng mái tôn đang rất được ưa chuộng hiện nay bởi nó vừa có tính thẩm mỹ lại có hiệu quả chống nóng khá tốt.nó được dùng để ngăn chặn lớp không khí nóng bên dưới mái tôn không cho nó tiếp xúc trực tiếp với không gian khác trong nhà – những không gian chúng ta sinh hoạt.

      Trần thạch cao có loại trần nổi và trần chìm. Cả hai loại trần này đều được sử dụng rất phổ biến bởi nó có thể tạo được các đường nét trang trí. Tuy nhiên, mức giá thành của loại trần này hơi cao, khoảng 150.000 đồng/m2 trở lên.

       

      thi công trần thạch cao cách nhiệt

       

      So với trần thạch cao thì trần nhựa có giá rẻ hơn. Trần nhựa cũng có hai loại là trần có xốp và không có xốp. Loại có xốp thì đắt hơn nhưng bù lại nó có khả năng cách nhiệt mái tôn và cách âm khá tốt. Giá của loại trần nhựa có xốp là khoảng 145.000 đồng, tùy vào độ dày của xốp.

       Trần nhựa có xốp đắt hơn loại không xốp 30.000 – 50.000đ/m2. Bạn nên chọn loại có xốp giúp cách nhiệt, cách âm (giá khoảng 130.000 đồng trở lên tùy độ dày của xốp).

       

      6.Lắp đặt hệ thống phun sương làm mát mái tôn

       

      Nguyên lý của hệ thống vòi phun sương làm mát là làm lạnh khi bốc hơi, các hạt sương có kích thước khoảng 50 microns hay nhỏ hơn được bay ra từ vòi phun sương, bay là là và bốc hơi dần trong không khí. Khi đó không khí có các hạt sương sẽ được làm mát nhanh chóng.

       

      hệ thống phun sương cho mái tôn

       

      Ưu điểm

      • Chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với các loại bộ máy phun sương khác.

       

      Nhược điểm

      • Không khí ẩm ướt thường xuyên có thể làm hỏng các đồ nội thất bằng gỗ.
      • Muốn sử dụng lâu dài nhất, người dùng cần kiểm tra và bảo trì hệ thống phun sương thường xuyên. Điều này khiến mất công sức và thời gian.
      • Muốn sử dụng hiệu quả cần phải sử dụng hệ thống trong không gian nhà kín và nơi ít gió.

       

      7.Lắp đặt điều hoà nhiệt độ

       

      Đây là phương pháp đầu tiên mà ai cũng nghĩ đến khi cảm giác nóng bao quanh. Sử dụng điều hoà hay quạt hơi nước là giải pháp nhanh chóng trong tíc tắc mà hiệu quả lại nhanh.

       

      lắp đặt điều hòa chống nóng mái tôn

       

      Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa hoặc quạt hơi nước về bản chất không làm tăng độ lưu thông không khí lưu thông trong nhà mà chỉ làm mát cục bộ ở những không gian cần làm mát. Tuy nhiên việc sử dung điều hoà hay quạt hơi nước sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta vậy nên hãy kết hợp cách này với những cách tiếp theo đây nữa nhé.

       

      8.Lắp quạt thông gió

       

      Ngày nay việc sử dụng quạt thông gió hay quạt hút đã không còn xa lạ đối với nhiều gia đình hoặc các công xưởng, xí nghiệp…bởi những công dụng thiết thực nhất mà nó mang lại.

      Lắp quạt thông gió giúp cho không khí trong phòng được thông thoáng hơn, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu hơn

      Đây là một trong những cách làm mát nhà mái tôn đơn giản và thông dụng, chi phí ban đầu không lớn nhưng hiệu quả làm mát khá hạn chế.

       

      9.Làm ống thông gió mái nhà

       

      Đây là giải pháp thông gió tự nhiên, là một trong những cách lấy gió vào nhà hiệu quả không tiêu tốn năng lượng và bảo vệ môi trường.

      Ống thông gió thường được làm bằng inox nên rất bền, không bị oxy hóa, không gỉ, có thể dùng lâu dài mà vẫn giữ được độ sáng.Ngoài ra, ống thông gió inox cũng có trọng lượng khá nhẹ có thể dễ dàng cho công tác di chuyển, vận chuyển đến nơi cần lắp đặt. Tuy nhiên việc lắp đặt ống thông gió gây mất thẫm mĩ cho ngôi nhà vaf ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc ngôi nhà của bạn.

       

      chống nóng cho mái tôn bằng cách làm ống thông gió

       

      10.Làm giếng trời

       

      Giếng trời là một khoảng không gian thông theo phương thẳng đứng từ tầng trệt xuống dưới mái. Chúng được coi như một giải pháp mang lại sức sống và sự thông thoáng cho những ngôi nhà mái tôn.

      Giếng trời giúp khắc phục những nhược điểm ba bên là tường nhà hàng xóm xung quanh, không mở được nhiều cửa sổ.

      Loại vật liệu đảm bảo an toàn và bền chắc nhất cho giếng trời hiện nay chính là tấm lấy sáng Polycarbonate. Chúng có khả năng kháng lại tia UV có hại từ bức xạ ánh mặt trời và có đọ bền rất cao.

       

      thi công làm giếng trời

       

      Nếu bạn muốn lắp giếng trời thì cần lưu ý vài điểm sau:

      • Ánh sáng: Căn nhà của bạn đã đủ sáng hay chưa, thiết kế giếng trời cho nhà mái tôn với mục đích gì?
      • Tiếng ồn: Giếng trời như một cái ống truyền thanh, do đó âm thanh phát ra gần đó rất vang và rõ. 
      • Mưa hắt: Mái giếng trời được thiết kế để thông gió, do đó trong thi công và sử dụng cần chú ý xử lý để tránh bị mưa to hắt vào.

       

      11.Dùng tôn che nắng mái tôn

       

      Có thể bạn thấy giải pháp này rất lạ và ít người làm nhưng nó thực sự rất hiệu quả khi nói đến các giải pháp làm giảm nhiệt độ mái tôn

      Bạn chỉ cần làm thêm một giàn sắt nhẹ để đỡ tấm tôn phía trên tấm tôn hiện tại của nhà bạn. Giữa hai lớp tôn nên có một khoảng cách vừa đủ tầm 50cm trở lên để ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp vào mái tôn hiện tại của bạn gây ra nhiệt trực tiếp.

       

      làm mái tôn che nắng

       

      Sử dụng phương án tôn chồng tôn sẽ giúp giảm rất nhanh nhiệt độ của mái tôn trong những ngày nắng nóng gay gắt. Và nếu được thiết kế khéo léo, sẽ không ai nhận ra là có thêm một tấm tôn khác ở trên mái tôn nhà bạn. Và ngôi nhà vẫn sẽ được đảm bảo tính thẩm mỹ của nó.

       

      12. Dùng lưới che nắng chống nóng mái tôn

       

      Lưới che là phương pháp chống nóng mái tôn phổ biến và được người dùng rất ưa chuộng. Với chất liệu làm từ nhựa HDPE cao cấp giúp giảm khả năng hấp thụ nhiệt trên mái tôn. Cùng với đó, HDPE cũng là một trong những nguyên liệu có độ bền vươt trội, chúng có thể vượt qua nắng mưa, sức gió mạnh đến 3- 5 năm.

      Lưới che mái tôn cho tỉ lệ giảm nhiệt tới 70% – 80% giúp hạn chế tăng nhiệt cho căn nhà. Không chỉ hạ nhiệt, lưới che còn có tác dụng cản hạt mưa, giảm tiếng ồn cực hiệu quả, tránh đi những rắc rối khi sử dụng mái tôn. Đặc biệt, mức chi phí lắp đặt của mái tôn cũng rẻ hơn nhiều lần so với nhiều loại vật liệu chống nóng khác.

       

      lưới chống nóng mái tôn

       

      Tuy vậy, do diện tích khá lớn nên lưới che thường được dùng cho các diện tích mái tôn lớn nư nhà kho, trường học, nhà xưởng. Nếu bạn lựa chọn lưới che chống nóng mái tôn cho gia đình, tốt nhất nên chọn loại lưới che đa sắc phù hợp và thẩm mỹ hơn

       

      13.Trồng cây xanh trong vườn để đổ bóng mát cho ngôi nhà

       

      Nếu bạn về quê hay những vùng có cây xanh nhiều chắc chắn bạn sẽ có cảm  giác mét mẻ và trong lành. Đây chính là giải pháp vô cùng hiệu quẩ vừa bảo vêh thiên nhiên, vừa có không gian trong lành mà lại làm mát cho ngôi nhà của bạn.

      Bạn có thể chọn những loại cây có tán rộng mà lớn nhanh như: cây bàng, cây phượng, cây lộc vừng, cây long não, cây xà cừ…Một cái cây tán rộng đúng hướng nắng vào nhà sẽ góp phần cực kỳ lớn trong việc giảm tải nhiệt độ không chỉ cho mái mà còn không khí bên trong và xung quanh nhà.

      Nhược điểm của giải pháp chống nóng cho nhà mái tôn này là bạn cần có đủ không gian để trồng cây, vì nếu cây không đủ đất hay không được sắp xếp, bố trí hay thiết kế trước chỗ trồng sẽ rất khó sống và sinh trưởng tốt.

       

      trồng cây chống nóng mái tôn

       

      14.Làm bể bơi hay hồ cá

       

      Ông bà ta thường hay bảo xây nhà thì xây hướng nam, trước nhà thì nên có hồ cá, sau nhà có rặng chuối. Bởi hồ cá sẽ giúp không khí trong nhà mát mẻ hơn rất nhiều khi có những cơn gió thổi vào nhà.

      Đây còn là một giải pháp phong thủy rất tốt. Tuy vậy cũng giống như hầu hết các phương án ứng dụng nguyên lý 3 thì nó phải được tính toán trước chứ khó có thể tự phát hay chữa cháy được.

      Khi được thiết kế từ sớm, đây sẽ là giải pháp cực kỳ hiệu quả để căn nhà của bạn luôn thoáng mát một cách tự nhiên.

       

      làm bê bơi

       

      Lựa chon đơn vị thi công chống nóng mái tôn uy tín – Xây dựng Nhân Thuỷ

       

      Nếu bạn đang phân vân chưa biết lựa chọn đơn vị thi công nào phù hợp với công trình nhà bạn hay bạn muốn tư vấn thêm về cách chóng nóng mái tôn hiệu quả, hãy đến với Xây dựng Nhân Thuỷ. Chúng tôi với đội ngũ thi công chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm đảm bảo chất lượng công trình và trách nhiệm.

       

      thi công làm mái tôn

       

      Chúng tôi cam kết sẽ mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng với chất lượng toàn diện và chi phí cạnh tranh nhất. Để được tư vấn về cách chống nóng mái tôn và dịch vụ thi công của chúng tôi liên hệ ngay theo thông tin bên dưới

       

      CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XÂY DỰNG NHÂN THỦY

      MST: 0315858955

      HOTLINE Tư Vấn 24/7: 0778 997 898  – 0981 878 997

      Hỗ trợ chat zalo: (0981878997)

      Website: https://xaydungnhanthuy.com

      Email: xaydungnhanthuy@gmail.com

      Tag: 5 loại tôn lợp mái được sử dụng nhiều nhất thị trường - thi công chống dột mái tôn tại TPHCM

      Nguyễn Bảo Nhân

      CEO Nguyễn Bảo Nhân, ông là người có chuyên môn cao trong lĩnh vực thi công xây dựng nhà ở. Đồng thời, ông Nguyễn Bảo Nhân cũng là người đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân công tay nghề cao và là người dẫn dắt, phát triển Xây dựng Nhân Thủy.

      CÔNG TY TNHH - TM - DV XÂY DỰNG NHÂN THỦY - Mã số thuế: 0315858955 CÔNG TY TNHH - TM - DV XÂY DỰNG NHÂN THỦY - Mã số thuế: 0315858955 CÔNG TY TNHH - TM - DV XÂY DỰNG NHÂN THỦY - Mã số thuế: 0315858955 CÔNG TY TNHH - TM - DV XÂY DỰNG NHÂN THỦY - Mã số thuế: 0315858955 CÔNG TY TNHH - TM - DV XÂY DỰNG NHÂN THỦY - Mã số thuế: 0315858955